Saturday, 21/05/2022 - 03:55|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 24
Tháng 05 : 2.398
Năm 2022 : 14.935

Một số biện pháp giáo dục nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 4 tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận

Như chúng ta đã biết, trong 5 lĩnh vực phát triển của trẻ mẫu giáo thuộc Chương trình giáo dục Mầm non do Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành thì lĩnh vực phát triển thể chất được xếp ở vị trí đầu tiên. Qua đó đã nói lên tầm quan trọng của giáo dục phát triển thể chất. Vì chỉ khi trẻ có một cơ thể khỏe mạnh thì trẻ mới có thể học tập và tham gia các hoạt động khác. Trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ thì việc giáo dục ý thức, kĩ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo là một việc làm vô cùng quan trọng của giáo dục phát triển toàn diện. Không phải trẻ nhỏ nào cũng có thói quen tốt trong ăn uống như: Biết tự xúc ăn, biết ăn nhiều loại thức ăn khác nhau, biết rửa tay, rửa mặt, biết đi vệ sinh đúng nơi qui định...Trẻ chưa có kĩ năng tự phòng tránh những mối nguy hiểm xung quanh như bàn là, phích nước, vật sắc nhọn hay những nơi mất an toàn như ao, hồ... Chính vì vậy mà người lớn, đặc biệt là cô giáo phải là người hướng dẫn, theo dõi quá trình trẻ thực hiện để kịp thời uốn nắn trẻ để trẻ có kĩ năng chính xác và hình thành thói quen tự phục vụ cho trẻ.

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch covid 19 trong những năm học trước và năm học 2021-2022 này thì việc rèn luyện, nâng cao ý thức kĩ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ là nội dung vô cùng cần thiết. Giúp cho cơ thể trẻ phát triển tốt, chống đỡ được các bệnh tật, tránh được những dị tật, thích nghi được với điều kiện sống và hình thành những thói quen cơ bản để giúp trẻ có nhiều nề nếp tốt. Ngay từ đầu năm học khi đón trẻ vào lớp tôi đã tiến hành quan sát việc thực hiện các kĩ năng tự phục vụ của trẻ trong hoạt động trong ngày tôi thấy trong giờ đón trẻ còn 8 bạn đi học còn khóc, nhiều bạn chưa tự cất ba lô và cởi cất dép còn phụ thuộc vào ông, bà, bố, mẹ. Kĩ năng rửa tay, lau mặt của trẻ còn vụng về cần cô giáo nhắc nhở thường xuyên, 05 bạn chưa tự xúc cơm ăn hoặc xúc cơm chưa gọn gàng... Nhiều bạn còn lười ăn rau, canh trong lớp. Kết quả cân, đo chấm biểu đồ theo dõi sự phát triển đầu năm học 2021- 2022 của lớp có 4 trẻ suy dinh dưỡng chiếm 14,3%.

        Từ những lí do trên mà bản thân tôi đã lựa chọn sáng kiến “ Một số biện pháp giáo dục nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 4 tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận”. Để chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với bạn bè đồng nghiệp và phụ huynh. Góp phần nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe đặc biệt là giáo dục kĩ năng tự phục vụ cho trẻ mẫu giáo lớp 4 tuổi A2 trường. Trong quá trình thực hiện sáng kiến tôi đã áp dụng một số biện pháp mang lại kết quả cao như sau:

* Tự học tập để bồi dưỡng kiến thức và kĩ năng thực hành các kĩ năng tự phục vụ cho trẻ

* Làm gương, làm mẫu cho trẻ noi theo

* Tạo cơ hội cho trẻ thực hành tự phục vụ bản thân mọi lúc, mọi nơi nhằm nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ.

* Biện pháp 4: Phối hợp với cha mẹ trong việc nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ.

* Khai thác và sử dụng các chương trình trên mạng internet để tạo hứng thú cho trẻ tập luyện các kĩ năng tự phục vụ.

Trong năm học 2021-2022 tôi đã áp dụng các biện pháp qua các chủ đề đã thực hiện. Sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục nâng cao ý thức, kĩ năng tự phục vụ bản thân cho trẻ lớp mẫu giáo 4  tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận”. Đã mang lại nhiều kết quả khả quan như sau:

       + Đối với giáo viên:

Bản thân có được những kinh nghiệm trong việc hướng dẫn trẻ thực hiện các kĩ năng tự phục vụ. Biết lựa chọn nội dung dạy, chọn cái mới lạ, các hoạt động trong lớp hợp lý, gần gũi với trẻ.

Biết lồng ghép các hoạt động giáo dục kĩ năng vào trong các hoạt động trong ngày của trẻ để trẻ được tập luyện nhiều và tạo được thói quen, nề nếp cho trẻ.

Sưu tầm được nhiều hơn những câu chuyện, bài thơ, bài hát, các trò chơi hay và mới lạ ngoài chương trình để giáo dục trẻ kĩ năng tự phục vụ bản thân.

   + Đối với trẻ:

Trẻ tự tin, mạnh dạn, biết hợp tác cùng cô cùng bạn trong các công việc hàng ngày.

Trẻ hứng thú, tự giác và biết làm các công việc để tự phục vụ bản thân mình mà không còn phải phụ thuộc nhiều vào người lớn.

Các kĩ năng tự phục vụ bản thân của trẻ đã làm thành thạo hơn

Trẻ ngoan có nề nếp, khỏe mạnh và nhanh nhẹn

Trẻ đã có được thói quen tự phục vụ cho bản thân mình, cũng như biết giúp đỡ ông bà, bố mẹ, chia sẻ cùng cô giáo, bạn bè và làm những công việc đơn giản.

Trẻ có thói quen đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn để đảm bảo phòng chống dịch. 

Trẻ tự xúc cơm ăn gọn gàng, ăn ngon miệng hết xuất cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo yêu cầu độ tuổi 4- 5 tuổi. 

Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng đã giảm xuống còn 3,8% (giảm 10,5% so với đầu năm)

+ Đối với cha mẹ trẻ:

Cha, mẹ thấy được tầm quan trọng về việc đến trường Mầm non của con em mình, và thấy được con đến lớp không chỉ học hát, học vẽ, đọc thơ, kể chuyện, mà còn được dạy các kĩ năng tự phục vụ bản thân để con có thể tự làm một số công việc đơn giản tự phục vụ bản thân trẻ.

Cha, mẹ trẻ cũng quan tâm hơn đến con em mình và biết phối hợp cùng cô giáo trong giáo dục các kĩ năng tự phục vụ cho con.

Cha, mẹ phấn khởi vì các con đã biết tự lập hơn trong ăn uống và tiến bộ hơn trong việc tự phục vụ bản thân như đi tất, mặc quần áo, đi dép, gấp quần áo, trẻ tự rửa tay và đeo khẩu trang hàng ngày...

Cha, mẹ trẻ tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào của trường, lớp tổ chức. 

Trong thời gian trẻ nghỉ học phòng chống dịch phụ huynh đã rất tích cực cho trẻ học qua các video cô giáo gửi và gửi bài tương tác của trẻ vào nhóm zalo của lớp.

Một số hình ảnh của sáng kiến:

Hình ảnh: Cô hướng dẫn trẻ đeo khẩu trang đúng cách

Hình ảnh: Trẻ thực hành súc họng bằng nước muối

Hình ảnh: Trẻ tập tự vắt nước cam và uống để tăng sức đề kháng

Hình ảnh: Trẻ được tự làm và thưởng thức hương vị của món phở cuốn

Hình ảnh: Trẻ tập tự mặc áo phao để đảm bảo an toàn khi đi bơi

Hình ảnh: Trẻ tự rửa tay sạch sẽ sau khi tham gia hoạt động chơi ngoài trời

Hình ảnh:Trẻ tự cởi dép và cất dép gọn gàng đúng nơi quy

Hình ảnh: Trẻ hứng thú tham gia chuẩn bị giờ ngủ cùng cô

 

 

Tác giả: Hà Thị Thảo
Nguồn:MN Bình Thuận Copy link