Monday, 05/12/2022 - 10:44|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 122
Hôm qua : 199
Tháng 12 : 850
Năm 2022 : 39.516

Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng lớp 2 tuổi A2 trường mầm non Bình Thuận yêu thích đến trường

 

Phần lớn trẻ ở lứa tuổi mầm non đều có sự miễn cưỡng khi phải xa người thân để đến một môi trường mới lạ, môi trường không người thân thuộc trong gia đình. Lần đầu tiên bé đi học không phải là chuyện đơn giản đi từ nhà đến trường mà bé phải rời xa điểm tựa tinh thần vững chắc để làm quen với một thế giới mới hoàn toàn xa lạ. Vậy trẻ quấy khóc là chuyện bình thường. Đối với lứa tuổi 24-36 tháng đầu năm mới đến lớp xa bố xa mẹ,chưa quen cô quen bạn, chưa thích nghi với môi trường mới, trẻ có thái độ sợ hãi, mỗi thứ đều lạ lẫm, tránh né và có những trẻ không chịu sự giúp đỡ của cô, thậm chí còn la khóc, không tham gia vào các hoạt động. Chính vì vậy, việc tạo ham thích cho trẻ nhà trẻ đến trường, đến lớp là vấn đề rất quan trọng. Vì trẻ là lứa tuổi đầu tiên bước vào làm quen với hoạt động trường, lớp còn rất nhiều điều xa lạ, mới mẻ, tạo cho trẻ hứng thú đi học sẽ tạo cho cha mẹ trẻ có tâm lí thoải mái, yên tâm giao con cho cô giáo, trẻ sẽ hòa đồng nhanh với môi trường tập thể tham gia tích cực vào các hoạt động của trường, lớp, cô giáo cũng dễ dàng tiếp cận với trẻ để hiểu được tâm lý của trẻ và có biện pháp giáo dục phù hợp.

Từ những lý do trên mà bản thân đã mạnh dạn lựa chọn sáng kiến:"Một số biện pháp giúp trẻ nhà trẻ 24-36 tháng lớp 2 tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận yêu thích đến trường" để chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với đồng nghiệp, phụ huynh để mang lại hiệu quả cao hơn trong việc đón trẻ vào lớp và trẻ được tiếp cận các hoạt động tại trường, lớp Mầm non được dễ dàng và hiệu quả hơn. Các biện pháp mà tôi đưa ra đã được áp dụng cho trẻ tại nhóm trẻ lớp 2 tuổi A2 trường Mầm non Bình Thuận đạt hiệu quả cao.

Các biện pháp

Biện pháp 1: Giáo viên tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng nắm bắt về đặc điểm tâm sinh lý cũng như đặc điểm riêng của trẻ 24- 36 tháng tuổi lần đầu tới lớp.

Biện pháp 2: Xây dựng môi trường an toàn trong và ngoài lớp học, đảm bảo gần gũi và thân thiện với trẻ.

Biện pháp 3: Sáng tạo ra những đồ chơi mới phù hợp với lứa tuổi và đảm bảo an toàn cho trẻ mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và khoa học cho trẻ hoạt động.

        Biện pháp 4: Trú trọng, quan tâm tới đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có biện pháp tổ chức các hoạt động  phù hợp với trẻ nhà trẻ.

Biện pháp 5: Tích cực tổ chức các hoạt động ngày hội, ngày lễ để trẻ được tham gia.

Biện pháp 6: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền và phối kết hợp với cha mẹ trẻ để chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho trẻ tới trường.

            Kết quả đạt được

      a. Đối với trẻ:

      Việc giáo dục tình cảm kĩ năng xã hội và thẩm mĩ đặc biệt là rèn luyện thói quen nề nếp giúp trẻ mạnh dạn, tự tin có cảm xúc tích cực với trường, lớp, cô giáo và bè bạn từ đó hình thành cho trẻ kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tham gia các hoạt động cho trẻ. Giúp trẻ làm quen với môi trường và chế độ sinh hoạt tại trường, lớp Mầm non.

       b. Đối với cha mẹ trẻ:

        Cha mẹ trẻ thấy con mình nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin thích đi học, đặc biệt thấy các con có một số kỹ năng cần thiết cho cuộc sống nên ngày càng tin tưởng vào giáo viên, luôn quan tâm chăm lo đến các hoạt động vui chơi và học tập trên lớp cũng như lúc ở nhà. Một số cha mẹ trẻ đã mạnh dạn trao đổi những vấn đề cần thiết, nhờ giáo viên quan tâm giúp đỡ. Nhờ vậy mà mối quan hệ giữa cô, trẻ và cha mẹ trẻ ngày càng gần gũi hơn.

Biện pháp tuyên truyền kết hợp với cha mẹ trẻ tại lớp giúp giáo viên và cha mẹ trẻ hiểu nhau hơn, từ đó giúp giáo viên thuận lợi trong việc giáo dục trẻ. Giáo viên phối hợp với cha mẹ trẻ là việc làm rất cần thiết.

        c. Đối với giáo viên:

        Qua quá trình thực hiện, tôi đã nắm vững được các kiến thức, kĩ năng và tâm sinh lí của trẻ góp phần tích cực vào trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ và đặc biệt giúp các con  yêu thích đến trường đến lớp.

Bản thân tôi tự nhận thấy qua việc nghiên cứu đề tài này mà bản thân chủ động, đã trau dồi được nhiều kinh nghiệm cũng như có nhiều kiến thức, những ý tưởng hay, mới lạ để trẻ hứng thú, kích thích sự yêu thích đến trường từ những năm tháng đầu đời.

Dưới đây là một số hình ảnh mà tôi đã thực hiện trong quá trình áp dụng sáng kiến:

Hình ảnh: Sinh hoạt chuyên môn trường

 

Hình ảnh: Trẻ tham gia hoạt động: " Dạy trẻ kỹ năng soi gương, chải tóc"

 

Hình ảnh: Môi trường trường thiên nhiên an toàn, gần gũi và thân thiện

 

Hình ảnh: Trẻ tham gia dạo chơi ngoài trời trên nền thảm cỏ đảm bảo an toàn và thân thiện

 

Hình ảnh: Sáng tạo đồ chơi đảm bảo an toàn, mang tính thẩm mỹ

 

Hình ảnh: Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động chơi tập có chủ đích

 

Hình ảnh: Trẻ tham gia: " Vui tết trung thu" 

 

Hình ảnh: Trẻ được ông già Noel tặng quà ngày giáng sinh

 

Hình ảnh: Trẻ tham gia: " Bé vui hội xuân" theo nhóm lớp

 

Hình ảnh: Trẻ tham gia vui xuân

 

Hình ảnh: Đón trẻ và phối kết hợp với cha mẹ trẻ để giúp trẻ yêu thích tới trường

 

 

 

 

Tác giả: Trần Thị Linh
Nguồn:MN Bình Thuận Copy link