Saturday, 20/04/2024 - 12:00|
Chào mừng bạn đến với website của trường Mầm non Bình Thuận! - Cung chúc tân Xuân - Mừng Xuân Giáp Thìn 2024

Một số biện pháp kích thích sự hứng thú, mạnh dạn và tự tin của trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A3 khi tham gia vào các hoạt động lễ hội tại trường Mầm non Bình Thuận

        Lễ hội là một phần không thể thiếu trong sinh hoạt của trẻ nhỏ, đáp ứng nhu cầu cảm xúc, giao lưu và là một trong những hoạt động giáo dục hấp dẫn. Việc tổ chức lễ hội được coi là một trong những phương tiện giáo dục nhiều mặt cho trẻ ở trường mầm non và cũng là một trong những nội dung đổi mới giáo dục mầm non hiện nay.

          Sự hấp dẫn của ngày hội, ngày lễ sẽ tạo ra ấn tượng sâu sắc đối với trẻ, làm cho trẻ có thể nhận thức và ghi nhớ lâu, hình thành dần cho trẻ ý niệm về những ngày hội, ngày lễ và ý nghĩa giáo dục tác động đến trẻ một cách nhẹ nhàng. Đồng thời, giúp cho trẻ có cơ hội được thể hiện tình cảm, thái độ của mình với những sự kiện mà trẻ được trải nghiệm thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Qua đây cũng là một hình thức ôn luyện, củng cố các nội dung đã học, cùng với việc thể hiện những tiết mục văn nghệ có nội dung theo chủ đề ngày hội, ngày lễ có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục trẻ tình cảm đạo đức, tình yêu quê hương đất nước, lòng biết ơn và yêu mến những người đã quan tâm chăm sóc mình.

Việc tổ chức lễ hội được coi là một phương tiện giáo dục nhiều mặt cho trẻ
mầm non. Vì khi tham gia vào các hoạt động kỷ niệm đem lại cho trẻ những niềm
vui chung, giúp trẻ trở nên cởi mở hơn, gần gũi nhau hơn, có những hành vi lịch sự
hơn. Ấn tượng do những ngày lễ hội đem lại cho trẻ thật là sâu sắc, tất cả những
điều đó góp phần giáo dục xu hướng xã hội cho trẻ. Song song đó những tranh ảnh
trang trí, cùng những bài hát, điệu múa, những bài thơ, câu chuyện,… trong các
ngày lễ hội đó đem lại những cảm xúc thẩm mỹ sâu sắc và là điều kiện bồi dưỡng
năng lực cho trẻ. Từ những cảm xúc đó góp phần thúc đẩy trẻ thật sự tham gia vào
lễ hội bằng chính khả năng của mình.

Chính vì thế, lễ hội có vai trò quan trọng trong việc bảo lưu và truyền bá các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.Trẻ em, những thành viên nhỏ tuổi của xã hội, hơn ai hết là những người náo nức chờ mong các ngày lễ hội. Được tham gia vào những buổi lễ hội tưng bừng cùng quang cảnh được tô điểm bởi cờ, hoa, quần, áo đẹp, tiếng nhạc rộn ràng, những chiếc mũ múa xinh đẹp… là những gì trẻ trông chờ vào những ngày này.
        Hơn nữa lễ hội là một phần không thể thiếu trong sinh họat của trẻ nhỏ, nó đáp ứng nhu cầu xúc cảm, nhu cầu giao lưu của trẻ.

        Để kích thích được sự hứng thú cho trẻ khi tham gia vào các hoạt động lễ hội. Tôi đã nghiên cứu và sưu tầm một số biện pháp, áp dụng tại lớp 5 tuổi A3, trường mầm non Bình Thuận, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên như sau:

*  Xây dựng kế hoạch, xác định đúng chủ đề ngày hội, ngày lễ.

* Chuẩn bị môi trường, địa điểm, cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động lễ hội cho trẻ.

* Sưu tầm, lựa chọn các nội dung phong phú và đa dạng, nhằm thu hút trẻ hứng thú và tích cực khi tham gia vào các hoạt động lễ hội.

* Lựa chọn địa điểm phù hợp và tổ chức với nhiều hình thức.

* Phối hợp với cha mẹ học sinh để hỗ trợ thực hiện.

       Qua việc áp dụng các biện pháp kích thích sự hứng thú cho trẻ thông qua các hoạt động lễ hội ở trường mầm non giúp trẻ phát huy được những khả năng vốn có, tạo điều kiện để trẻ tiếp thu được tất cả các lĩnh vực.

Trong thời gian năm học 2021 - 2022 nghiên cứu và áp dụng sáng kiến “Một số biện pháp kích thích sự hứng thú, mạnh dạn và tự tin của trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A3 khi tham gia vào các hoạt động lễ hội tại trường Mầm non Bình Thuận” Tôi nhận thấy nội dung nghiên cứu đã thu lại được nhiều lợi ích khi áp dụng:

Đối với cơ sở vật chất:

Đồ dùng, đồ chơi, trang phục tự tạo phục vụ cho hoạt động lễ hội ngày càng phong phú, đa dạng, hấp dẫn trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ.

Đối với bản thân:

Bản thân tôi có những kiến thức cơ bản về lĩnh vực phát triển giáo dục mầm non, nắm vững nội dung chương trình và có kĩ năng sử dụng linh hoạt các phương pháp, luôn có ý thức trong việc đổi mới phương pháp nhằm hình thành sự mạnh dạn tự tin theo hướng tích cực lấy trẻ làm trung tâm.

Đã vận dụng linh hoạt giữa lý luận vào thực tế khi tổ chức các hoạt động hình thành sự hứng thú, tự tin, kỉ luật, đoàn kết phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, của độ tuổi.

Bản thân tôi đã chủ động, tích cực tạo ra môi trường hoạt động an toàn, hấp dẫn trẻ. Phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo, mạnh dạn và tự tin của trẻ khi tham gia hoạt động lễ hội.

Đối với trẻ:

Trẻ đã có hứng thú rõ rệt, trẻ tích cực hoạt động, luôn mạnh dạn và tự tin khi tham gia vào các hoạt động lễ hội.

Trẻ có nhiều tiến bộ và các kỹ năng được củng cố tốt hơn khi tham gia các hoạt động lễ hội.

Trẻ tập trung trong giờ học, kỹ năng thực hiện ngày càng nhanh hơn, trẻ chủ động hơn trong các hoạt động, tham gia tích cực, hứng thú trong giờ học, giờ chơi

 như trong các hoạt động khác.

          Qua hoạt động lễ hội trẻ được trực tiếp tham gia vào các hoạt động, đem lại

niềm vui sướng cho trẻ, góp phần giáo dục toàn diện cho trẻ.

Qua các trò chơi vận động giúp cơ thể trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát và phát triển một cách toàn diện về thể lực.

Qua các trò chơi dân gian trẻ biết được một trong những bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam được lưu truyền qua các thế hệ sau.

Qua sự chuẩn bị cho các hoạt động lễ hội cùng cô giáo, trẻ có trách nhiệm hơn khi được tham gia hoạt động, nâng cao ý thức tự giác, trẻ mạnh dạn tự tin và có những kỹ năng cần thiết khi tham gia các hoạt động lễ hội. 

Trẻ có nề nếp, thói quen học tập tốt, tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể, trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn.

Chính vì vậy mà giáo viên mầm non cần phải quan tâm đến việc tổ chức hoạt động lễ hội cho trẻ để góp phần hoàn thành tốt mục tiêu và nội dung giáo dục mầm non, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.

Đối với cha mẹ trẻ:

        Các bậc cha mẹ tin cậy và nhiệt tình với các hoạt động của lớp, hào hứng, sẵn

sàng phối hợp cùng cô giáo trong việc nâng cao chất lượng cho hoạt động lễ hội, nhiều gia đình đã quan tâm và tham gia vào việc tổ chức các hoạt động lễ hội của nhà trường và của lớp ngày càng tích cực và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong nhà trường ngày một tốt hơn.

Các bậc cha mẹ hoàn toàn ủng hộ các biện pháp mà giáo viên áp dụng đối với con em mình, an tâm và tin tưởng khi cho con mình đến học tại trường mầm non, hiểu được tầm quan trọng của việc mạnh dạn, tự tin và hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động lễ hội đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Từ đó, đưa ra biện pháp kết hợp với giáo viên để giáo dục phát triển một cách hiệu quả nhất.

Giúp trẻ tiếp cận các môn học khác thuộc các lĩnh vực khác nhau một cách thuận lợi hơn. Góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ. Để trẻ có khả năng hình thành sự tự tin, sự hứng thú và đoàn kết, kỉ luật là trách nhiệm chung của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Vì vậy, cần có sự quan tâm hơn nữa đến trẻ thông qua các hoạt động ở trường mầm non là một cách làm hợp lí và mang lại hiệu quả cao.

Xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục mầm non cho nhóm lớp. Tạo môi trường học tập gần gũi, thu hút trẻ. Sử dụng các trò chơi, bài thơ, câu đố, các tiết mục văn nghệ phù hợp với độ tuổi và chương trình học của trẻ.

  Một số hình ảnh thực hiện sáng kiến:

Hình ảnh Hiệu trưởng đánh trống khai trường trong: Lễ khai giảng năm học 2021 - 2022

Các bé lớp 5 tuổi A3 vui tết trung thu

 

Các bé lớp 5 tuổi A3 rước đèn trung thu

Các bé 5A3 vẽ tranh tặng bà và mẹ nhân ngày phụ nữ việt nam 20/10

Tổ chức hội khỏe măng non lần 1 ngày 22/12 theo nhóm lớp 5 tuổi A3

Bé vui đón tết 2021 - 2022

Bé vui đón tết 2021 - 2022

Lượt xem: 251
Tác giả: Hoàng Thị Lẫm
Nguồn:MN Bình Thuận Copy link
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 19
Hôm qua : 72
Tháng 04 : 724
Năm 2024 : 7.107
Bài tin liên quan