Saturday, 21/05/2022 - 02:40|
Toàn thể Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên Trường Mầm non Bình Thuận chung tay với toàn xã hội cùng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 24
Tháng 05 : 2.398
Năm 2022 : 14.935

Một số biện pháp nâng cao năng lực cho giáo viên trong tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thẩm mĩ phù hợp với bối cảnh địa phương ở trường Mầm non Bình Thuận năm học 2021-2022

Căn cứ vào tài liệu bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non năm học 2021-2022. Với nội dung bài học “Một số biện pháp nâng cao năng lực cho giáo viên trong tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thẩm mĩ phù hợp với bối cảnh địa phương” đã chỉ ra: Giáo dục phát triển thẩm mĩ được hiểu như là một quá trình tác động có định hướng, có kế hoạch nhằm xây dựng và phát triển ở con người các năng lực nhận thức, thụ cảm và sáng tạo các giá trị thẩm mĩ. Đặc biệt đây là một lĩnh vực quan trọng trong Chương trình giáo dục mầm non nhằm hình thành một trong những năng lực cơ bản, cốt lõi của trẻ - năng lực thẩm mĩ. Giáo dục phát triển thẩm mĩ là quá trình giúp trẻ tiếp xúc, cảm nhận, thưởng thức cái đẹp, từ đó rèn luyện và phát triển năng lực cảm thụ cái đẹp, biết đánh giá đúng các hiện tượng thẩm mĩ trong cuộc sống, trong nghệ thuật, khơi gợi lòng yêu quý cái đẹp, thích thú tham gia vào quá trình cảm thụ, hoạt động và sáng tạo cái đẹp trong cuộc sống hàng ngày và trong nghệ thuật.

Trẻ mầm non luôn có mối quan hệ gắn bó mật thiết với môi trường sống xung quanh. Môi trường sống gần gũi với sự đa dạng về điều kiện tự nhiên, văn hóa, xã hội, gia đình, tạo điều kiện sự khác biệt về thể chất, mối quan hệ xã hội, tình cảm, trí tuệ của mỗi đứa trẻ. Điều này đồng nghĩa với việc từng trẻ sẽ có những trải nghiệm sống khác nhau, hứng thú, cách học và năng lực khác nhau.

Sáng kiến đã khẳng định tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ quản lý luôn sáng tạo, gương mẫu, tạo được sự thống nhất khoa học trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thẩm mĩ.

Sáng kiến đã thay đổi lối làm việc thụ động, cách tổ chức hoạt động theo lỗi mòn cũ dẫn đến trẻ chưa thực sự tích cực, tập trung bằng sự sáng tạo, tích cực, chủ động xây dựng và thực hiện các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục “đảm bảo quyền học tập công bằng cho mọi trẻ, không ngừng nâng cao sự sáng tạo của trẻ về âm nhạc và tạo hình”. Giáo dục phát triển thẩm mĩ đã giúp trẻ được “Tắm” mình trong cái đẹp và có cơ hội để trau dồi kinh nghiệm thẩm mĩ.

Thực trạng việc tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thẩm mĩ ở trường mầm non Bình Thuận hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Đối với trẻ: Do trẻ còn nhỏ nên việc tiếp cận âm nhạc cũng như tạo ra các sản phẩm tạo hình không thể như người lớn, do sự tập trung, chú ý của trẻ chưa bền. Sự hình thành ý niệm, biểu tượng ở trẻ cần nhắc lại một số lần, đôi khi mệnh lệnh, ép buộc, khuôn mẫu của giáo viên không những không mang lại hiệu quả mà còn khiến trẻ trở nên thờ ơ, thụ động, không cảm xúc, thậm chí dẫn đến chán ghét. Đối với giáo viên: Việc xây dựng môi trường nhóm/lớp chưa thu hút được trẻ, trang trí các góc chưa tạo được sự gợi mở cho trẻ hoạt động. Đôi khi chưa hiểu được mục đích của việc cho trẻ tiếp cận với âm nhạc và tạo hình là để làm cho trẻ vui vẻ, thoải mái mà gò ép trẻ phải học phải làm một cách thụ động. Lựa chọn nội dung chưa phù hợp với nhận thức của trẻ, hình thức chưa linh hoạt, phương pháp cũ dẫn đến chưa phát huy được sự sáng tạo của trẻ.

 

Bảng khảo sát thực trạng đối với giáo viên

 

Nội dung

Tổng số giáo viên điều tra

Kết quả điều tra

Đạt

Chưa đạt

Số giáo viên

Tỷ lệ%

Số giáo viên

Tỷ lệ%

- Xây dựng môi trường thu hút trẻ

23

12

52,2

11

47,8

- Nắm được vấn đề chung của về giáo dục phát triển thẩm mĩ cho trẻ.

23

11

47,8

12

52,2

- Lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp  linh hoạt

23

14

60,9

9

39,1

- Tổ chức hoạt động giáo dục gần gũi, hiệu quả, phát huy sáng tạo của trẻ

23

13

56,5

10

43,5

- Phối hợp với cha mẹ trẻ trong việc sưu tầm nội dung và nguyên liệu.

23

14

60,9

9

39,1

Bảng khảo sát thực trạng đối với trẻ

 

Nội dung

Tổng số trẻ điều tra

Kết quả điều tra

Đạt

Chưa đạt

Số trẻ

Tỷ lệ%

Số trẻ

Tỷ lệ%

- Trẻ hứng thú, tích cực khi tham gia hoạt động

402

190

49,1

212

50,9

- Có được niềm vui sướng khi tham gia hoạt động

402

191

49,3

211

50,7

- Tích cực, trải nghiệm có ý nghĩa

402

192

48,8

210

51,2

- Không ngừng khám phá, sáng tạo, trải nghiệm

402

190

49,1

212

50,9

- Tương tác với mọi người xung quanh

402

192

48,8

210

51,2

  Từ thực trạng trên, để một trường mầm non có chung mục tiêu, cùng tham gia hoạt động, chia sẻ, mối quan tâm chung là nâng cao năng lực cho giáo viên trong tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thẩm mĩ phù hợp, để có một thế giới trẻ thơ phát triển toàn diện. Với vai trò là một phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, tôi luôn trăn trở, thôi thúc tìm hiểu để đưa ra “Một số biện pháp nâng cao năng lực cho giáo viên trong tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thẩm mĩ phù hợp với bối cảnh địa phương ở trường Mầm non Bình Thuận năm học 2021-2022”.

* Biện pháp 1: Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học

* Biện pháp 2: Hướng dẫn tổ chức giáo dục thẩm mĩ cho trẻ thông qua hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

* Biện pháp 3: Hướng dẫn giáo viên tổ chức hoạt động phát triển thẫm mĩ ở mọi lúc, mọi nơi.

* Biện pháp 4: Bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn.

* Biện pháp 5: Tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thẩm mĩ cho trẻ thông qua các ngày lễ, hội tại nhà trường.

* Biện pháp 6: Phát huy vai trò của cha mẹ trẻ trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thẩm mĩ .

Hiệu quả mang lại:

Qua 8 tháng nghiên cứu và áp dụng sáng kiến“Một số biện pháp nâng cao năng lực cho giáo viên trong tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển thẩm mĩ phù hợp với bối cảnh địa phương ở trường Mầm non Bình Thuận năm học 2021-2022”.Tôi nhận thấy nội dung nghiên cứu đã mang lại hiệu quả thiết thực và phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

- Đối với bản thân và giáo viên:

Bản thân nhận thấy việc chỉ đạo, hướng dẫn giáo viên tổ chức tốt các hoạt động giáo dục nói chung và tổ chức hoạt động giáo dục phát triển thẩm mĩ nói riêng là cần thiết. Đã nhìn nhận và chủ động bồi dưỡng những cái còn thiếu, còn yếu cho giáo viên ngày càng hoàn thiện hơn.

Giáo viên đã nâng cao nhận thức, nắm chắc hơn về kiến thức, kỹ năng. Xây dựng kế hoạch đã chú trọng ở tất cả các hoạt động âm nhạc như hát, vận động, nghe hát, trò chơi âm nhạc; hoạt động tạo hình như vẽ, nặn, cắt, xé dán cho trẻ. Tổ chức hoạt động sáng tạo, linh hoạt hơn.

Giáo viên đã nắm chắc phương pháp dạy trẻ trong hoạt động âm nhạc, tạo hình, chú trọng dạy trẻ các kiến thức, kỹ năng phù hợp khả năng nhận thức của từng đối tượng lứa tuổi. Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Giáo viên đã biết chủ động phối hợp cùng phụ huynh, tận dụng, sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có để tạo được những nhạc cụ âm nhạc như phách, đàn đá, xắc xô từ chai lọ và sỏi, mõ từ vỏ dừa, trang phục biểu diễn từ những túi nilong đủ màu sắc…những sản phẩm tạo hình đẹp mắt như vườn hoa từ vỏ nắp chai các màu; tranh đàn cá, đàn gà con từ lá cây; tranh cảnh đẹp quê em từ các nguyên liệu khác nhau.

- Đối với trẻ:

Giúp trẻ tự tin thể hiện chính mình, tự tin hơn trước đám đông, dám đưa ra ý kiến và lập trường của riêng mình

Rèn luyện tính kiên nhẫn ngay từ nhỏ. Trong khi chờ những lần biểu diễn cùng với nhóm nhạc hoặc các bài trình diễn đơn lẻ tại lớp, tỉ mỉ tạo ra các sản phẩm tạo hình, điều này giúp trẻ rèn luyện được tính kiên nhẫn, biết chờ đợi.

Giúp trẻ có thói quen học tập không ngừng nghỉ. Giáo dục phát triển thẩm mĩ mang đến kho tàng âm nhạc và tạo hình vô tận cho trẻ.

Tăng khả năng sáng tạo, tăng cường mối quan hệ xã hội cho trẻ. Trẻ hào hứng, có niềm vui sướng, thích được tham gia hoạt động. Trẻ hứng thú, tích cực khi tham gia hoạt động. Tích cực, trải nghiệm có ý nghĩa, không ngừng khám phá, sáng tạo, trải nghiệm, thíc tương tác với mọi người xung quanh. Trẻ phát triển tốt một số kĩ năng như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thể hiện cảm xúc, kĩ năng thẩm mĩ, kĩ năng nhận thức.

- Đối với cha mẹ trẻ:

Cha mẹ đã thể hiện được vai trò của mình trong việc cùng con tìm tòi những bản nhạc, bài hát thiếu nhi để hoạt động cùng con.

 Luôn sẵn sàng sưu tầm các nguyên liệu sẵn có để tạo ra các sản phẩm tạo hình đơn giản, nhưng lại đem lại cho trẻ cảm giác thoải mái, vui vẻ khi có bố mẹ cùng tham gia.

Cha mẹ đã nhận thức được nghĩa vụ đối với trẻ, chủ động tham gia vào các hoạt động học, hoạt động ngày hội ngày lễ của trẻ khi ở trường/ở lớp.

 Kết hợp cùng giáo viên sưu tầm, thiết kế các trò chơi, các hoạt động để trẻ thấy thoải mái, tự tin khi tham gia hoạt động.

Bảng kết quả đối với giáo viên

 

Nội dung

Tổng số giáo viên điều tra

Kết quả điều tra

Đạt

Chưa đạt

Số giáo viên

Tỷ lệ%

Số giáo viên

Tỷ lệ%

- Xây dựng môi trường thu hút trẻ

23

20

87,0

3

13,0

- Nắm được vấn đề chung của về giáo dục phát triển thẩm mĩ cho trẻ.

23

21

91,3

2

8,7

- Lựa chọn nội dung, hình thức, phương pháp  linh hoạt

23

22

95,7

1

4,3

- Tổ chức hoạt động giáo dục gần gũi, hiệu quả, phát huy sáng tạo của trẻ

23

21

91,3

2

8,7

- Phối hợp với cha mẹ trẻ trong việc sưu tầm nội dung và nguyên liệu.

23

22

95,7

1

4,3

Bảng kết quả đối với trẻ

 

Nội dung

Tổng số trẻ điều tra

Kết quả điều tra

Đạt

Chưa đạt

Số trẻ

Tỷ lệ%

Số trẻ

Tỷ lệ%

- Trẻ hứng thú, tích cực khi tham gia hoạt động

402

390

97,0

12

3,0

- Có được niềm vui sướng khi tham gia hoạt động

402

395

98,2

7

1,8

- Tích cực, trải nghiệm có ý nghĩa

402

396

98,5

6

1,5

- Không ngừng khám phá, sáng tạo, trải nghiệm

402

395

98,2

7

1,8

- Tương tác với mọi người xung quanh

402

396

98,5

6

1,5

Một số hình ảnh